Thứ Hai, 3 tháng 8, 2009

về vấn đề triết học

triết học thái cực nói, thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi là hai khí âm và dương, âm thịnh thì dương suy và ngược lại dương thịnh thì âm suy, đồng thời âm hoặc dương cực thịnh thì sẽ mầm mống của cái đối lập, tức là dương hoặc âm sẽ manh nha phát sinh, âm dương chuyển hóa không ngừng, hòa quyện và tạo thành chỉnh thể, chỉnh thể có thể là vũ trụ, vật thể, hiện tượng và cả con người.
như vậy, theo thái cực thì vũ trụ nói chung chỉ là giới hạn trong sự luân chuyển ở trạng thái động của hai khí âm và dương, suy ra vấn đề cụ thể:
một nền kinh tế, phát triển dần dần tới mức cực thịnh, tức là trở thành giàu có, thì sẽ manh nha sự suy thoái, tức là trượt dốc, trong này ý nói dương cực thịnh và manh nha khí âm, và ngược lại, suy thoái tới một lúc nào đó sẽ dấu hiệu hồi phục, tức là trong khí âm manh nha khí dương, và suy thoái, hồi phục, phát triển, tuột dốc cứ thế mà luân chuyển không ngừng cho nhau, cho nên nền kinh tế luôn trong trạng thái động.
về vấn đề triết học chủ nghĩa duy vật biện chứng:
sự vật phát triển không ngừng theo hình xoắn ốc đi lên, trong đường xoắn ốc đó tuy có thăng trầm nhưng nhìn chung là hướng phát triển đi lên, nhìn từ góc độ này, chủ nghĩa duy vật biện chứng có vẻ gần với chủ nghĩa lạc quan rõ ràng hơn so với thái cực.
giải thích cụ thể trong nền kinh tế: một nền kinh tế, nhìn chung là luôn phát triển, tức là nó thuộc trạng thái động, nhưng cũng có khi thoái trào, tức là nó nằm trong đường phát triển đi lên theo hình xoắn ốc, hết thoái trào rồi sẽ hồi phục và phát triển, cứ như thế phát triển qua nhiều giai đoạn, nhưng phương hướng chung là phát triển. kinh tế Việt Nam nhìn chung là phát triển, nhưng không tránh khỏi những lúc đi xuống.
phản biện chủ nghĩa duy vật: sự vật phát triển theo hình xoắn ốc đi lên, thế thì có xoắn ốc đi xuống hay không, liệu có khi nào cả một nền kinh tế sẽ suy sụp hoàn toàn và biến mất ? nên nhớ là không có thay thế, vì có thay thế là có phát triển, khi đó là nút chuyển giao để phát triển, tức là vẫn đúng với lí luận của nó, còn khi bị mất hoàn toàn, thì coi như trường hợp đặc biệt, giá trị tại điểm không như toán học. khi đó việc vận dụng triết học chủ nghĩa duy vật vào một chỉnh thể bị biến mất còn ý nghĩa nữa hay không ?
....
triết học sâu sắc, thâm uyên, suy nghĩ chưa tới đâu, mới được vài chữ ....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét